BRAND SPIRAL - NONSTOP SPIRING

We'll spire!

Monday, December 25, 2006

Tản mạn

Ngày 11/1/2007, Việt Nam sẽ chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO. Đây có thể được xem là cột mốc quan trọng đánh dấu việc tham gia đấu trường kinh tế quốc tế nhiều tiềm năng hội nhập và phát triển, nhưng cũng đầy thử thách, yêu cầu sự ra sức vận động tiến lên mạnh mẽ của nền kinh tế quốc gia nói chung và các doanh nghiệp nội địa nói riêng. Trước sự thăm dò, đổ bộ của hàng loạt các đại gia thương mại quốc tế đến từ khắp các châu lục như tập đoàn Haier – Trung Quốc, AIG – Hoa Kỳ, Metlife… các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang ra sức tăng cường sức mạnh nội lực về tài chính, công nghệ, nhân lực… trong đó, việc triển khai xây dựng thương hiệu là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Tuy nhiên, với đặc thù doanh nghiệp Việt Nam mới bắt đầu bắt tay vào quá trình xây dựng thương hiệu, việc xây dựng thương hiệu tại hầu khắp các doanh nghiệp hiện nay thiếu tính đồng bộ, nhất quán và sức mạnh tổng hợp do doanh nghiệp vẫn chưa vạch ra chiến lược thương hiệu phù hợp cũng như chưa định vị được vị trí của doanh nghiệp mình trong tổng thể các điểm tương tác với khách hàng, với cộng đồng, báo giới….

Điểm cần lưu ý, việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi một quá trình đầu tư lâu dài và chuẩn mực. Mỗi Doanh nghiệp trước tiên cần xác định được hình ảnh thương hiệu trong tiềm thức khách hàng thông qua việc Đo lường sức khoẻ Nhãn hiệu (Brand Audit). Mặt khác, thương hiệu chỉ tồn tại và phát triển khi Doanh nghiệp tạo được dấu ấn riêng khác biệt so tương quan với đối thủ cạnh tranh nhưng phải phù hợp với tiềm lực hiện có của doanh nghiệp. Nét riêng ấy chính là Bản sắc thương hiệu (Brand Characteristic - tầm nhìn, sứ mạng, định vị thương hiệu, giá trị cốt lõi, câu khẩu hiệu) đóng vai trò chi phối mọi định hướng, hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, một Hệ thống nhận diện thương hiệu (Brand Identity) cũng là phần quan trọng của chiến lược trong việc chuyển tải Bản sắc thương hiệu dưới dạng đồ họa (bảng hiệu, logo…). Cuối cùng, mọi thông điệp, định vị thương hiệu chỉ có thể tiếp cận nhanh, mạnh mẽ và hiệu quả đến khách hàng, cộng đồng thông qua Kế hoạch truyền thông đối thoại nhất quán… Song, những vấn đề trên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện trọn vẹn, hiệu quả.

1 Comments:

  • At April 2, 2007 at 12:20:00 AM PDT , Blogger brandspiral said...

    Hi Đức

    Đồng ý là có 1 case để các đồng chí thảo luận thì sẽ hay hơn rất nhiều, nhưng đã ký cam kết bảo mật thông tin dưới bất kỳ dạng thức nào... Chi bằng làm 1 quy trình để bè bạn xem... và cho dẫn dụ vào nhé;)

    Đợi vậy!

    Riêng ko đồng ý 1 điểm là Brandspiral (sammy) ko trầm tính đâu :))

     

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home